หยก สิริมาศ วาลย์มนตรี Sales Executive

หยก สิริมาศ วาลย์มนตรี
เจ้าหน้าที่ขาย ฝ่ายบริการเว็บไซต์
อายุ 23 ปี 

สาวน้อยจากรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ก้าวเข้าสู่อาชีพเซลล์
ทันทีหลังจากเรียนจบ
ด้วยเป้าหมายที่อยากจะ 
มีรายได้มากพอเพื่อดูแลตัวเองและครอบครัว
ทัศนคติและวิธีคิดที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในงานขาย
เริ่มขึ้นที่ ReadyPlanet

 

 ก้าวเข้ามาสู่บ้าน ReadyPlanet ได้อย่างไรคะ?

      หลังจากเรียนจบด้านสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสาร จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครอบครัวก็ไม่ให้เงินใช้เลยค่ะ ทำให้เราต้องหางานทำในทันที ตอนแรกหยก ขายเครื่องสำอางบนเฟซบุ๊ก แต่มีรายได้เพียงเดือนละ 2,000 - 5,000 บาท เลยลอง   หาข้อมูลในกระทู้พันทิปว่าอาชีพอะไรที่ทำแล้วมีรายได้มากและตั้งตัวได้เร็ว หลายคนบอกว่าอาชีพเซลล์ หยกจึงลองค้นหาดูจากเว็บไซต์สมัครงาน พบว่า ReadyPlanet เปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ขายเป็นจำนวนมาก และยินดีรับนักศึกษาจบใหม่ ที่สำคัญคือ ธุรกิจของบริษัทเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ จึงตัดสินใจสมัครตำแหน่งเจ้าหน้าที่ขายกับที่นี่ค่ะ

คิดอย่างไรที่ต้องทำงานไม่ตรงกับสายที่เรียนมาคะ?

สำหรับหยกมองว่าถ้าเราเรียนจบมาแล้วไม่ได้ทำงานตรงสาย ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือเราต้องค้นหาตัวเองให้เจอว่าเราชอบงานด้านไหน แล้วทำในสิ่งที่เราชอบ ความสุขในการทำงานจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราประสบความสำเร็จในที่สุด หยกรู้ตัวว่าเราเป็นคนชอบพูดคุย พบปะผู้คน ถึงแม้ว่างาน Telesales จะได้เจอหน้าลูกค้าไม่บ่อยนัก แต่เราได้คุยกับลูกค้าทั้งวัน ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมายจากลูกค้า และยังพบว่าข้อดีของอาชีพนี้คือ เราสามารถกำหนดรายได้ด้วยตัวเราเอง หยกจะคิดไว้เลยว่าเดือนนี้เราต้องรายได้เท่าไร เราต้องตั้งเป้าหมาย แล้วเราก็ต้องทำให้ได้ เมื่อสิ่งนั้นสำเร็จแล้วจะทำให้เราประทับใจและภูมิใจในตัวเองมาก

ทำงานที่ ReadyPlanet มา 1 ปี แล้ว เป็นอย่างไรบ้างคะ?

1 ปีที่ทำงานที่ ReadyPlanet ถือว่าได้ประสบการณ์เยอะมาก ชอบบรรยากาศการทำงานที่เป็นกันเอง พี่ๆทุกคนพร้อมที่จะให้คำปรึกษา บางเคสที่ยังไม่เคยเจอมาก่อน เราก็มาช่วยกันหาคำตอบ หยกได้หัวหน้าที่คอยสอนให้ศึกษาสินค้าโดยให้เราหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตัวเองก่อน ลองศึกษาฟีเจอร์ของแต่ละตัวว่าทำอะไรได้บ้าง แล้วลองเล่นเดโม่ว่าแต่ละ โปรดักส์ตอบโจทย์ธุรกิจของลูกค้ามากน้อยแค่ไหน สไตล์การสอนของหัวหน้าหยกจะไม่ไช่ให้นั่งอ่านเอกสาร แต่จะสอนให้คิดได้ด้วยตัวเอง
และสิ่งที่ทำให้หยกรู้สึกตื่นเต้นอยู่เสมอเมื่อยู่ที่ ReadyPlanet คือ กิจกรรมต่างๆ รวมถึงสวัสดิการที่ดี หยกอยู่ที่นี่มา ปี เห็นว่าบริษัทพยายามพัฒนาสวัสดิการขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เรารู้สึกได้ถึงความมั่นคงขององค์กร นอกจากนี้ ReadyPlanet ยังเป็นองค์กรที่มีระบบระเบียบ ทำให้หยกได้ดึงศักยภาพของตนเองออกมามากขึ้น เซลล์ต้องวางแผนการทำงานของตัวเอง ต้องบริหารจัดการเป็น ถ้าวันไหนงานที่เราแพลนไว้เสร็จเร็ว หยกจะใช้เวลาที่เหลือหาลูกค้าเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่บริษัทมีข้อมูลให้ ในอนาคตเราอยากจะเป็นแบบพี่ๆ เติบโตขึ้นไป และสามารถให้คำปรึกษาน้องๆ ได้ แต่ตอนนี้ประสบการณ์หยกมีเพียง 1 ปี ต้องเรียนรู้อะไรอีกหลายอย่างและเตรียมพร้อมเพื่อก้าวสู่เป้าหมายต่อไป

 





คิดว่าคุณลักษณะอะไรบ้าง ที่ทำให้หยกประสบความสำเร็จในการทำงานคะ?

น่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ มีเป้าหมายและทัศนคติที่ดีค่ะ หยกคิดว่าตนเองเป็นคนเรียนรู้เร็ว แต่ไม่ใช่เกิดมาเราก็จะมีคุณลักษณะข้อนี้เลย ต้องฝึกให้ตัวเองเป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้ตลอดเวลา และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเหมือนค่านิยมองค์กรที่ว่า Improve Continuously อีกข้อหนึ่งที่สำคัญคือ ทัศนคติในการทำงาน หยกภูมิใจในอาชีพเซลล์ เชื่อมั่นในตัวสินค้าและบริการของบริษัท ก่อนที่เราจะนำเสนอขายให้ลูกค้าเราก็จำเป็นต้องมีตรงนี้ก่อน หยกคิดว่าทุกคนต้องพยายามกับอะไรที่เริ่มใหม่เสมอ อย่างเช่นตอนที่เริ่มงานใหม่ หยกกลับบ้านไป 4-5 ทุ่ม ศึกษาข้อมูล Product พอสงสัยอะไรหยกก็ไลน์ถามหัวหน้า ทุกวันนี้กลับบบ้านไปก็ยังติดเข้าระบบหลังบ้าน เช็คอีเมล์เหมือนอยู่ออฟฟิศ พอเราสนุกกับสิ่งหนึ่ง เราก็สามารถที่จะทำมันได้โดยไม่มีเงื่อนไข เวลาหัวหน้าหรือพี่ๆ คอมเมนท์อะไรมาเราก็ต้องมาปรับปรุงพัฒนาตัวเอง ไม่โกรธค่ะ เพราะบางอย่างเราไม่รู้หรอกว่าเราเป็นยังไง เราต้องเปิดใจรับฟัง ถ้าเราปรับได้มันจะดีสำหรับเรา

อยากให้ช่วยแชร์เทคนิคการขายของเราค่ะ?

หยกจะตั้งเป้าหมายไว้ว่าในแต่ละเดือนเราต้องการรายได้ขั้นต่ำเท่าไร แล้วเราต้องทำให้ได้มากกว่าและมากขึ้นเรื่อยๆ ในหนึ่งวันหยกจะโทรประมาณ 100 สายขึ้นไป ถ้าเราโทรเยอะ ก็เหมือนเราสร้างฐานลูกค้าไว้มาก วันหนึ่งสิ่งที่เราทำไว้ก็จะเกิดผล และถ้าวันไหนที่หยกเคลียร์งานเสร็จเร็ว หยกจะเข้าไปดูความเคลื่อนไหวเว็บไซต์ลูกค้า โทรไปหาลูกค้าที่เปิดเว็บไซต์กับเราไปแล้ว เพื่อสอบถามติดตามผล บางทีก็คุยเรื่องอื่นๆ บ้าง ไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราขายได้แล้วก็เลิกสนใจ เราต้องแพลนงานเผื่อเวลาในส่วนนี้ด้วยค่ะ ถ้าเดือนไหนเราประเมินแล้วว่ายอดเราอาจจะไม่ค่อยดี หยกก็จะเข้ามาที่บริษัทในวันหยุด ถ้าเราไม่ได้ติดธุระอะไร มันก็ช่วยเพิ่มยอดขายให้เราได้ พอเห็นค่าคอมมิชชั่นหยกก็หายเหนื่อย ทำให้เราภูมิใจในตัวเองขึ้นมา

อีกอย่างหนึ่งคือ การได้ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จะทำให้เราได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วย เมื่อหยกได้รับบริการจากธุรกิจดีๆ หยกจะแลกนามบัตรไว้ แนะนำตัวว่าเราทำงานอะไร เมื่อก่อนกลัวว่าลูกค้าจะรำคาญ แต่พอมาเป็นเซลล์ หยกต้องเปลี่ยนทัศนคติตัวเอง การแลกนามบัตรเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้พูดคุยกับคนอื่นมากขึ้น ในวันนึงเมื่อธุรกิจของลูกค้าเป็นที่รู้จักและมีรายได้สูงขึ้น ลูกค้าจะรักและขอบคุณเรา สิ่งนี้จะทำให้เราภูมิใจมาก

 

ฝากให้คนที่อยากมาทำงานที่ ReadyPlanet ในสาย งานเซลล์หน่อยค่ะ?
อยากให้มองถึงข้อดีของอาชีพนี้ อย่างเช่น เราสามารถ กำหนดรายได้ด้วยตัวเราเอง พอรายได้เยอะ อะไรดีๆ ก็ตามมา มีสิ่งที่เราอยากได้ง่ายขึ้น ตั้งตัวได้เร็วขึ้น หยกคิดว่าเราอายุเท่านี้ รายได้ขนาดนี้ต้องถือว่าเยอะกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันหลายๆ คน นอกจากนี้ เรายังสามารถพัฒนาตัวเองได้ตลอดเวลา ได้เจอลูกค้าหลากหลายสไตล์ เป็นการสอนและฝึกเราว่าควรพัฒนาตัวเองเพิ่มในส่วนไหน ที่ ReadyPlanet เองก็มีเครื่องมือต่างๆ ที่จะช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการฐานข้อมูลหรือวิธีการทำงาน และที่สำคัญคือ เราควรรู้ว่าหน้าที่การเป็นเซลล์มีอะไรบ้าง และต้องทำอย่างไรถึงจะทำให้งานลุล่วงไปด้วยดี เหมือนเราอยากได้อะไร ก็ต้องหาวิธีการทำ และลงมือทำค่ะ

 

Visitors: 239,828